Tin Tức

Những Mô Hình Của Marketing Agency

Trong công việc Marketing có rất nhiều khâu nên khi người quản trị đưa ra quyết định ai sẽ chịu trách nhiệm khâu nào hay thuê Agency nào để có thể đáp ứng được chiến lược Marketing, đó là một sự lựa chọn cân não. Nên việc lựa chọn một công ty Marketing Agency phụ thuộc vào rất nhiều vào nhu cầu của công ty, khả năng đáp ứng, quy mô cũng như tình hình hiện tại để có thể đưa ra quyết định chính xác.

Những Mô Hình Marketing Agency

Marketing Agency rất rộng có thể phân chia như sau:

-Integrated Marketing Agency: Marketing Agency Tích Hợp, đây mà mô hình Agency mà người ta hay suy nghĩ đến “Marketing Agency”. Marketing Agency Tích Hợp sẽ giúp thương hiệu lấp đầy những khoảng trống còn thiếu của công ty với quy mô cũng như khả năng đáp ứng.

-Specialist Marketing Agency: Đây là Marketing Agency Chuyên Ngành, họ đáp ứng tốt về một mảng nhất định trong Marketing. Ví dụ như Agency chuyên chạy quảng cáo, Agency chuyên SEO, Agency chuyên TVC, Agency chuyên viết bài PR, báo chí…

-In-house Agency: Đây là hình thức Agency Nội Bộ công ty, họ là những nhân viên có khả năng về Marketing cùng ngồi lại với nhau, nhưng team Marketing này chỉ làm việc cho một thương hiệu nhất định, đó là công ty đã thuê họ về. 

-Consultancy: Công Ty Tư Vấn, những công ty đa quốc gia như Capgemini, Deloitte, IBM, Accenture, PwC… luôn có những giải pháp kinh doanh về Insight của doanh nghiệp, ngoài ra họ cũng cung ứng giải pháp Marketing.

Bên cạnh những công ty tư vấn đa quốc gia thì những công ty tư vấn địa phương cũng là một sự lựa chọn lý tưởng, họ có những đội nhóm tư vấn chuyên nghiệp với ngân sách nhỏ, họ có thể đưa ra những chiến lược cho từng ngành hoặc ngách nhỏ trong thị trường mục tiêu.

Ngoài kia có hàng ngàn Marketing Agency, họ bơi tung tăng ngoài biển cả vậy làm thế nào để “bắt” trúng được một Agency mà công ty đang cần. Tất cả họ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để lựa chọn đúng chúng ta nên đi từ trên xuống dưới về khả năng đáp ứng, nhu cầu, và ngân sách. 

Ưu Và Nhược Điểm Của Những Mô Hình Marketing Agency

Integrated Marketing Agency – Công Ty Marketing Tích Hợp

Nhiều công ty thường suy nghĩ đến việc thuê một công ty Marketing Tích Hợp hoặc công ty quảng cáo khi họ thấy nội bộ công ty không đủ nguồn lực để chạy một chiến dịch nào đó.

Ưu Điểm Của Mô Hình Integrated Marketing Agency 

-Sáng tạo: Integrated Marketing Agency tích hợp có thể đem đến luồng gió đổi mới sáng tạo hoặc ý tưởng công nghệ mới.

-Chuyên môn cao: Đội ngũ nhân viên đầy kinh nghiệm hiểu rõ insight khách hàng và trải qua nhiều bài học từ quá khứ. 

-Nhanh nhẹn: Các nguồn lực có thể đẩy mạnh (scale up) hoặc giảm phù thuộc vào tình hình nhu cầu của công ty.

-Cái nhìn từ bên ngoài: Bởi vì các Agency không ở trong nội bộ công ty nên họ sẽ có những cái nhìn khác biệt hơn cho công ty.

Nhược Điểm Của Mô Hình Integrated Marketing Agency 

-Rào cản: Rào cản là không truyền thông trực tiếp được còn những tiến trình cũng như quyết sách cần phải duyệt và thông qua nên có thể sẽ làm chậm quá trình chiến dịch hoặc lead (khách hàng tiềm năng) dẫn đến việc Marketing không hiệu quả.

-Khác biệt thứ tự ưu tiên: Nhân viên sẽ bị phân tán bởi họ phải chịu trách nhiệm với nhiều khách hàng công ty cùng một lúc.

-Thiếu kiến thức về công ty: Agency phải có thời gian để hiểu mới có thể đồng điệu được với mô hình kinh doanh của công ty.

-Không phải lúc nào cũng đi đúng chiến lược: Dễ lắm các Agency sẽ rơi vào vai trò “người nhận đơn hàng”, nghĩa là họ không thực hiện đúng trách nhiệm của một Marketing Agency là phải tư vấn chiến lược thương hiệu cho khách hàng, thay vào đó các Agency chỉ tập trung vào việc thực hiện hoặc yêu cầu ở mức căn bản. Tôi cần gì anh cung cấp nấy.

Specialist Marketing Agency – Marketing Agency Chuyên Ngành

Bởi vì Marketing rất rộng nên một vài công ty Marketing chỉ có thể chuyên một công việc nhất định (ví dụ như Email Automation, Social Media, Mobile, Digital Marketing, PR, Nhận Dạng Thương Hiệu, SEO, Phân Tích…). Đây là lý do tại sao những công ty Marketing Agency chuyên ngành lại có vị trí rất quan trọng.

Ưu Điểm Của Mô Hình Specialist Marketing Agency

-Sáng tạo: Công ty Marketing chuyên ngành biết được rằng họ đang có lợi thế như thế nào trong ngành và họ sẽ dễ dàng đưa ra những sự đột phá.  

-Chuyên môn cao: Đội ngũ nhân viên đầy kinh nghiệm hiểu rất sâu về một chuyên môn của mình.

-Cái nhìn từ bên ngoài: Bởi vì các Agency không ở trong nội bộ công ty nên họ sẽ có những cái nhìn khác biệt hơn cho công ty.

Nhược Điểm Của Mô Hình Specialist Marketing Agency

-Rào cản: Rào cản là không truyền thông trực tiếp được còn những tiến trình cũng như quyết sách cần phải duyệt và thông qua nên có thể sẽ làm chậm quá trình chiến dịch hoặc lead (khách hàng tiềm năng) dẫn đến việc Marketing không hiệu quả.

-Khác biệt thứ tự ưu tiên: Nhân viên sẽ bị phân tán bởi họ phải chịu trách nhiệm với nhiều khách hàng công ty cùng một lúc.

-Thiếu kiến thức về công ty: Agency phải có thời gian để hiểu mới có thể đồng điệu được với mô hình kinh doanh của công ty.

-Không phải lúc nào cũng đi đúng chiến lược: Dễ lắm các Agency sẽ rơi vào vai trò “người nhận đơn hàng”, nghĩa là họ không thực hiện đúng trách nhiệm của một Marketing Agency là phải tư vấn chiến lược thương hiệu cho khách hàng, thay vào đó các Agency chỉ tập trung vào việc thực hiện hoặc yêu cầu ở mức căn bản. Tôi cần gì anh cung cấp nấy.

Nếu bạn đang phân vân việc lựa chọn Marketing Agency Tích Hợp hay Chuyên Ngành thì bạn có thể tham khảo thêm Làm Thế Nào Để Chọn Một Agency Phù Hợp

In-house Agency – Phòng Marketing Nội Bộ

Phòng Marketing Nội Bộ còn được gọi là phòng đa năng, bởi vì phải đảm đương tốt nhiều mảng Marketing, bao gồm nhiều dịch vụ mà các Marketing Agency khác đang làm tốt. Trong team sẽ có Trưởng Phòng Sáng Tạo, Trưởng Phòng Nghệ Thuật, Viết Bài Content… Tuy nhiên, Phòng Marketing Nội Bộ, các nhân viên được tập hợp làm việc cho một khách hàng duy nhất đó là chính công ty của họ. 

Ưu Điểm Của Mô Hình In-house Marketing

-Biệt riêng: Team Agency Nội Bộ chỉ tập trung làm cho một công ty duy nhất nên tất cả nguồn lực đều được huy động tối đa.

-Hiệu quả: Những tiến trình và quy trình được kiểm duyệt và thông qua nhanh hơn nên hiệu quả công việc sẽ được gia tăng.

-Liên kết hiệu quả: Sẽ hiệu quả hơn về việc truyền thông, Marketing, quảng cáo ở cùng chung một mái nhà – điều này sẽ giúp dân Marketer cảm thấy mình là “trung tâm của vũ trụ”.

 -Hiểu rõ thương hiệu: Những thành viên trong team sẽ hiểu rất rõ về sản phẩm, giá trị cốt lõi, định hướng của công ty, điều này sẽ tạo sự đoàn kết cho các thành viên, cùng hướng đến một mục tiêu chung và trở thành kiến trúc sư xây dựng thương hiệu.

-Lợi ích nhân viên: Marketing Nội Bộ được “bảo kê” bởi một công ty tập đoàn với nguồn lực dồi dào nên nhân viên sẽ nhận được rất nhiều lợi ích và lương thưởng chắc chắn sẽ tốt hơn nhân viên Marketing Agency. Và cũng chỉ làm cho một tổ chức nên nhân viên sẽ dễ dàng cân bằng được cuộc sống cũng như công việc so với các Agency ở bên ngoài.

Nhược Điểm Của Mô Hình In-house Marketing

-Thiếu sự đa dạng: Thiếu sự hứng thú hoặc đa dạng trong công việc dành cho nhân viên.

-Tư duy trong hộp: Thiếu góc nhìn từ bên ngoài có thể dẫn đến tư duy an toàn, đưa đến những quyết định sai lầm thiếu nhạy bén.

-Thiếu kinh nghiệm: Các thành viên trong nhóm thiếu kinh nghiệm trong ngành và chuyên môn về nhiều nền tảng Marketing online. Các thành viên phải dành rất nhiều thời gian để tiếp thu kiến thức mới dẫn đến việc những công việc hiện tại bị chậm trễ hoặc không đáp ứng được tiến độ công việc.

-Chi phí đầu tư cao hơn: Việc thiết lập team Marketing In-House dẫn đến phải đầu tư nhiều nguồn lực cần thiết để vận hành cũng như chi phí training cho cả team khi tiếp thu kiến thức mới.

Consultancy – Công Ty Tư Vấn

Công ty tư vấn được chia thành hai hình thức: tư vấn chuyên ngành hoặc tư vấn tổng thể. Tư vấn chuyên ngành có thể đáp ứng được những yêu cầu đặc biệt của ngành và những công ty tư vấn tổng thể thì đó thể giúp phát triển kế hoạch kinh doanh tổng thể.

“73% số Marketer sẵn sàng sử dụng dịch vụ tư vấn trong công việc Digital Marketing”.

According to a survey by Forrester. 

Ưu Điểm Của Mô Hình Marketing Consultancy

-Dễ dàng thâm nhập công ty: Do vị trí của các nhà tư vấn đã có chỗ đứng nên dễ dàng tham gia vào công ty thông qua mối quan hệ của hội đồng quản trị hoặc giám đốc điều hành. Điều này tạo nên một mối quan hệ dễ dàng và không có bất kỳ cản trở nào.

-Tư duy lớn cùng với những giải pháp thực thi thông minh: Các nhà tư vấn luôn xem xét các chiến lược tác động đến doanh nghiệp là như thế nào. Bấy giờ, họ có thể lập kế hoạch và thực thi chiến lược, đồng thời luôn nhận thức được tất cả những vận động xung quanh doanh nghiệp. 

Nhược Điểm Của Mô Hình Marketing Consultancy

-Đánh giá thấp tài năng sáng tạo: Các công ty tư vấn thường đánh giá thấp sự đổi mới về công việc sáng tạo và tiếp thị nội dung. 

-Tốn kém: Mối quan hệ thiết lập dễ dàng giữa chuyên viên cấp cao và lãnh đạo tư vấn cao cấp sẽ phải đối mặt với những chi phí đắt đỏ, bởi vì chi phí tư vấn không hề rẻ.

Kết Luận

Sự phát triển nhanh chóng của Marketing làm xoá nhoà đi ranh giới giữa những mô hình Agency. Với bất kỳ mối quan hệ Agency nào, điều quan trọng đó là phải thiết lập được quy trình với những kỳ vọng rõ ràng. Và có sự kết nối thường xuyên để đảm bảo được sự vận hành được diễn ra liên tục.

Võ My

Recent Posts

Tận Dụng Video Marketing để Chuyển Đổi Người Xem Thành Khách Hàng Thực

Video Marketing đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trực…

5 months ago

Những Xu hướng Video Marketing Đáng chú ý cho Tương lai

Bài viết này sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình sâu hơn vào thế…

6 months ago

Cách Tạo Video Marketing Hấp Dẫn Và Thu Hút Người Xem

Tiếp thị video là một trong những công cụ hiệu quả nhất để thu hút…

6 months ago

Những yếu tố cần lưu ý trong phân tích thị trường

Phân tích thị trường là gì? Phân tích thị trường là quá trình thu thập,…

6 months ago

Áp dụng phân tích thị trường vào chiến lược kinh doanh

Phân tích thị trường là gì? Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu…

6 months ago

Lợi Ích Của Video Marketing Trong Chiến Lược Tiếp Thị

  Trong thời đại số hóa, với sự thay đổi không ngừng của cách chúng…

6 months ago