Nội Dung Chính
Khi nhắc đến WordPress 5.0 bạn sẽ nghe đến thuật ngữ: WordPress Block Editor. Nhưng Editor ở đây là gì? Mà tại sao WordPress lại phải nhắc đến? Và chúng ta sẽ làm được gì với công cụ này? Những câu hỏi này MarArting Agency sẽ cố gắng giải đáp hết ở trong bài viết này.
Chúng ta sẽ so sánh Editor ‘cũ’ – the classic Editor – và Editor ‘mới’ – the block Editor. Hình 1 là giao diện của classic Editor và hình 2 là giao diện của block Editor. Bạn có nhận ra điều khác biệt không?
Hình 1: The classic editor
Hình 2: The block editor
Tại Sao Lại Sinh Ra Block Editor?
Tại sao lại tạo ra Block Editor trong khi đã có Classic Editor? Hệ sinh thái Internet thì luôn thay đổi cách nhanh chóng. Bởi vì thế hệ sinh thái của WordPress cũng phải thay đổi theo. Buổi sơ khai của WordPress, hơn 15 năm trước, thì nó chỉ là một nền tảng để viết blog. Dần dần WordPress chuyển thành hệ thống quản lý nội dung. Dù có nhiều sự thay đổi trên môi trường internet, thì WordPress Editor vẫn không thay đổi trong một khoảng thời gian dài. Vì thế để đáp ứng nhu cầu thì WordPress đã tạo ra một Editor mới nhằm đáp ứng được mọi khía cạnh quản lý content của người biên soạn. Đây là thời điểm để thiết kế loại hoàn toàn phần WordPress Editor, và cũng làm thay đổi cách xuất bản sản phẩm online. Vào tháng 12 năm 2018, WordPress 5.0 đã mang đến luồng gió mới block Editor, và với phần điều chỉnh này thì một kỷ nguyên mới đã ra đời.
Content Đã Không Còn Là Văn Bản
Một lý do quan trọng khác đằng sau nhu cầu thay đổi này. Phần Classic WordPress Editor thuộc về thời kỳ khi mà content được đánh giá cao là về chất lượng văn bài viết. Tất nhiên thì, chất lượng văn bài viết cũng quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ. Để tạo tương tác ngoài văn bản thì cũng phải có những sản phẩm Media, ví dụ như:
Trong hầu hết các nội dung, thì văn bản không vẫn chưa đủ. Và không phải cứ thêm media là được. Bạn phải cân nhắc về cấu trúc, layout, thiết kế, hay cách cuộn trang hay về câu chuyện mà bạn kể. Và từ khi block Editor xuất hiện. Nó cung ứng một trải nghiệm mới về cách cải thiện việc xuất bản, block Editor được thiết kế để có thể thêm được tất cả những thể loại media khác nhau, và điều quan trọng trên hết đó là cấu trúc định dạng bài viết tốt hơn.
Trước khi tìm hiểu sâu hơn, chúng ta cùng nhìn xem giao diện Block Editor khi tạo một bài post. Chúng tôi sẽ lấy bài “Keyword và Keyphrase khác nhau như thế nào?” làm ví dụ. Chúng tôi muốn chèn một tấm hình để minh hoạ. Sau đó chúng tôi muốn thêm danh sách vài key chính. Và cuối cùng chúng tôi thêm đường dẫn Facebook vào bài viết.
Trong phần block editor, mỗi enter lại là một block: tiêu đề, đoạn, hình ảnh… Chúng ta bắt đầu viết tiêu đề trước (hình 4).
Hình 4: Tiêu đề và phân đoạn đầu tiên
Bây giờ nếu chúng ta muốn thêm hình ảnh, chúng ta chỉ cần bấm nút + và chọn ảnh (hình 5). Sau đó chúng ta chỉ cần upload hình ảnh lên và – ta-da! – hình ảnh đã được thêm (hình 6).
Hình 5: Thêm Block Ảnh
Hình 6: Hình ảnh đã được thêm vào
Bước tiếp theo là chúng ta thêm một bảng danh sách vào bài viết. Để làm điều đó, chúng ta chỉ cần nhấn vào nút + một lần nữa rồi chọn Danh sách (hình 7). Bây giờ chúng ta chỉ cần viết một vài từ là bảng danh sách đã được hình thành (hình 8).
Hình 7: Thêm Block Danh Sách
Hình 8: Đã thêm Block Danh Sách vào
Và cuối cùng là thêm đường dẫn về Facebook post vào bài viết của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể làm được điều này? Chắc hẵn bạn đã đoán ra rồi đúng không. Chúng ta nhấn vào nút + một lần nữa để thêm một block mới, chúng ta đánh từ Facebook (hình 9). Và chúng ta copy đường link Facebook post và paste và, tự động bài viết sẽ được dẫn vào (hình 10). Đơn giản phải không nào!
Hình 9: Đường dẫn Facebook vào Block
Hình 10: Đã lấy được đường dẫn vào Facebook
Ở phần trước, MarArting Agency đã nói lý do tại sao bạn nên sử dụng Block Editor. Bây giờ chúng ta cùng đi sâu hơn nhé. WordPress tin rằng điều quan trọng ủng hộ việc sử dụng phần chỉnh sửa Block Editor đó là nó cho phép chúng ta có thể tạo nội dung chất lượng cao. Nội dung phải đảm bảo rằng chúng ở cùng một trang. Điều quan trọng để hiểu đó là chúng tôi đang đề cập đến content chất lượng cao.
Chúng tôi biết rằng bạn rất nghiêm túc khi xuất bản bài viết online. Có thể bạn đang có một blog của mình, và muốn thu hút thêm nhiều đọc giả. Hoặc bạn đang bán mặt hàng gì đó trên website của mình, và bạn mong muốn bán được nhiều hàng hơn.
Bất kể mục đích hay sứ mạng của bạn là gì, bất kể những gì mà bạn đang truyền tải hoặc bán, thì có một điều căn bản nhất đối với mọi bài viết online: đó là bạn muốn được tìm thấy. Bạn muốn nhiều người đọc bài viết của mình. Bạn muốn được tìm thấy và lựa chọn. Vì nếu người khác không đọc bài viết mà bạn viết ra thì tại sao bạn phải viết chúng?
Tuy nhiên, được tìm thấy thì vẫn chưa đủ. Trong một điều kiện lý tưởng, người đọc sẽ muốn chia sẻ, post lại những bài viết mà bạn đã xuất bản. Block Editor là công cụ lý tưởng để sáng tạo mọi nội dung. Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá tất cả những dấu hiệu về một bài viết content chất lượng cao, và vai trò của Block Editor trong việc sáng tạo những content này.
Những Nguồn Xuất Bản
Hầu hết mọi tình huống, người tìm kiếm muốn đọc những bài viết có thể trả lời những câu hỏi và đáp ứng được khúc mắt của họ. Nếu bạn muốn người khác tìm ra bạn trên internet, bạn cần phải có một trang web tốt để giúp họ giải quyết được những khúc mắt này. Khi đó họ không cần phải tìm kiếm thêm bất kỳ bài viết nào nữa ngoài bài viết của bạn, có nghĩa là bạn đã giải thích mọi thứ rõ ràng, đó là khi bạn biết được rằng công việc của bạn làm rất tuyệt vời.
Điều này còn hơn cả việc viết bài. Chúng tôi gọi đây là Nguồn Xuất Bản. Mục đích của những nguồn này không phải là thuyết phục người khác mua hàng của bạn, đăng ký nhận email, hoặc hành động theo cách bạn muốn, nhưng là sự hữu ích. Hãy là một trang web tốt nhất dành cho những đọc giả của bạn, bạn phải giúp đỡ họ và cung cấp cho họ những câu trả lời tốt nhất.
Việc này chỉ có hiệu quả khi bạn “chiến đấu” một trận đấu dài. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ có lead sau một vài cú nhấp chuột đâu. Làm việc này có nghĩa là bạn đang làm việc trên một mảnh đất màu mỡ, đào xới để chuẩn bị một mảnh đất tơi xốp, gieo trồng để có được một nhóm người theo dõi trung thành với bạn.
Một bài viết chất lượng cao thì người đọc sẽ muốn chia sẻ, đọc lại nó hay cất vào chỗ nào đó để khi nào họ cần sẽ sử dụng. Nhưng làm thế nào để làm được điều này?
Nghiên Cứu Đối Thủ Của Bạn
Công việc đầu tiên và quan trọng nhất đó nghiên cứu đối thủ của bạn. Họ có điểm yếu nào không? Họ có để lại khoảng trống nào trong content không? Nếu thấy khoảng trống đó hãy khắc phục chúng. Có thể họ đã bỏ qua thông tin đó mà không có lời giải thích, hoặc họ không xây được cấu trúc văn bản tốt. Bạn có thể sử dụng những sự thiếu sót này để xây dựng bài viết tốt hơn.
Viết Cho Đối Tượng Khách Hàng Của Bạn
Khi bạn viết bài về chủ đề nào đó, bạn sẽ bắt đầu với điều gì? Hầu hết mọi người sẽ cố gắng viết xuống những danh sách keyphrase (cụm từ chính). Điều đó rất tốt – Nếu bạn muốn viết thêm một vài bài khác nữa. Tuy nhiên, Nếu bạn muốn tạo một nguồn tư liệu chất lượng, bạn cần làm nhiều điều hơn nữa.
Tìm hiểu thêm về Keyword vs Keyphrase khác nhau như thế nào
Nguyên tắc viết bài trước tiên là phải viết cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Cố gắng giải quyết những câu hỏi mà khách hàng của bạn đang mắc phải. Chỉ khi nào bạn có thể “giải được bài toán” trong đầu khách hàng thì khi đó bạn mới thành công.
Kiểm Soát Tất Cả Những Khía Cạnh Trong Bài Viết
Khi bạn đã tìm thấy những câu trả lời dành cho khách hàng của mình, thì bây giờ bạn hãy bắt tay vào viết ngay. Cần chú trọng vào nhiều khía cạnh của bài viết hơn chứ không chỉ là chất lượng ngôn ngữ không, như:
Hai Điểm Benchmarks Về Chất Lượng Bài Viết
Trong khi viết bài bạn cần lưu ý về hai yếu tố được chấm điểm cao đó là:
1. Bài viết phải thân thiện với người đọc
Ví dụ về cấu trúc bài viết của bạn. Phải đảm bảo rằng mỗi phần (section) của bài viết phải được phân chia logic theo heading và subheading, có khoảng cách giữa các đoạn (paragraph). Nếu có thể thêm vào bài viết được những thông tin làm sáng tỏ bài viết hơn thì nên đem vào như list danh sách, dạng bảng hoặc sử dụng biểu đồ. Phải đảm bảo những thành tố mà bạn thêm vào như hình ảnh, video hay những phương tiện truyền thông khác thì phải diễn đạt hay miêu tả được thông điệp của bạn. Cuối cùng là kiểm tra việc tải trang của bạn có nhanh và hoạt động tốt trên mọi thiết bị không.
2. Văn bản và các phương tiện truyền thông phải chất lượng
Ví dụ, phải đảm bảo việc sử dụng ngữ pháp chính xác và không mắc lỗi chính tả. Chắc chắn rằng ngôn từ của mình phải phù hợp với đối tượng mục tiêu. Ưu tiên là viết câu ngắn mà diễn tả được hết ý. Và những thông tin mà bạn cung cấp phải trọn vẹn, mới, chính thống và đáng tin cậy.
Chúng ta đã thấy tầm quan trọng khi có nguồn tài nguyên mở. Nguồn tài nguyên này thì cần được người đọc lấy link, chia sẻ và tương tác hơn là phải ngồi viết content ngày qua ngày.
Phiên bản tốt hơn điều này là sự chuyển hoá để content của bạn x10 lần để có thể nhìn thấy, xếp hạng và hoạt động tốt – nguồn tư liệu của bạn phải ít nhất tốt hơn 10 lần kết quả hiện tại về target keyword.
Hình 11: 10x content (nguồn: ceralytics.com)
Như bạn đã thấy hình 11, bạn muốn được điểm cao đánh giá thì bạn phải có cả hai mặt đó là về chất lượng và nỗ lực. Nếu bạn muốn có một nguồn tư liệu mở thì bạn cần phải vượt hơn cả việc cố gắng trả lời tất cả những câu hỏi của đọc giả. Cố gắng tạo ra cái gì đó tốt thật, hữu dụng thật, và có ích thật. Chỉ như vậy thì công việc này mới có thể đứng vững để người khác có thể lấy link, khuyếch tán trên mạng xã hội và những thành viên tích cực là nhân tố về lợi thế cạnh tranh.
Ví Dụ Của Yoast SEO
Tại Yoast, họ cũng cố gắng tạo ra một nguồn tài liệu mở. Tạo ra rất nhiều bài viết chủ đề quan trọng về SEO, những chủ đề ‘hướng dẫn toàn bộ’. Ví dụ như hướng dẫn toàn bộ về blogging, nghiên cứu từ khoá, và cấu trúc site.
MarArting sẽ nói rõ hơn về ‘hướng dẫn toàn bộ’ về nghiên cứu từ khoá, những điều gì nổi bật đầu tiên?
1. Table of contents – Mục lục
Trước tiên bài viết phải có bảng mục lục để có thể hướng dẫn người đọc theo dõi chủ đề của bạn đang nói dễ dàng hơn. Bảng mục là danh sách những câu hỏi mà trả lời cho bài viết.
Hình 12: Mục lục ‘hướng dẫn toàn bộ’ về nghiên cứu từ khoá
2. Khung Giải Thích
Điều thứ hai là phải có khung giải thích thuật ngữ, như hình 13 ở bên dưới.
Hình 13: Khung giải thích trong ‘hướng dẫn toàn bộ’ về nghiên cứu từ khoá
3. Bullet List
Một số thông tin được đưa ra theo dạng list, thì thông tin bài viết sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn.
Hình 14: Bullet List trong ‘hướng dẫn toàn bộ’ về nghiên cứu từ khoá
4. Liên Kết Đến Nhiều Nguồn Khác Nhau
Một bài viết có nhiều liên kết đến nhiều nguồn hữu ích khác nhau, giống như hình 15 phía dưới.
Hình 15: Liên kết đến nhiều nguồn khác nhau trong ‘hướng dẫn toàn bộ’ về nghiên cứu từ khoá
Tất cả những nhân tố này hội tụ lại tạo nên một bài viết hết sức ấn tượng với những chi tiết, nội dung chất lượng, và sự hữu ích. Bài viết có thể trả lời cho người tìm kiếm về nghiên cứu từ khoá, và thông tin được thể hiện thì rõ ràng và rành mạch.
Cách Mà Một Block Editor Tạo Nội Dung Một Cách Dễ Dàng Hơn
Với Block Editor, chúng ta có thể tạo ra các nguồn dữ liệu chỉ bằng cách nhấn và điền nội dung thôi. Block Editor cho phép chúng ta kết hợp media và chữ để tạo nên một nguồn nội dung chất lượng. Chúng ta cũng dễ dàng tạo content thân thiện nhất đối với người dùng cho cả thiết bị di động và máy tính. Block Editor là một Framework để sáng tạo nội dung 10x, đủ nhanh và đủ dễ dàng để cho mọi người có thể tiếp cận được.
Hãy Bắt Đầu Suy Nghĩ Khác Biệt
Để bắt đầu tạo những nguồn này, chúng ta có thể bắt đầu suy nghĩ khác đi. Nếu bạn muốn đánh bại ai đó trong kết quả tìm kiếm, thì bạn cần làm nhiều hơn việc viết content. Thay vì chỉ có viết, thì bạn nên kết hợp những điều này lại với nhau:
Block Editor cung cấp cho bạn công cụ để làm điều này. Môi trường Block Editor sẽ giúp bạn suy nghĩ về những nội dung được liệt kê khi bạn viết. Từ ngữ của bạn, và cách bạn thể hiện chúng, cần được cân nhắc thể hiện đồng nhất với nhau.
Bạn Đã Sẵn Sàng Chưa?
Bây giờ bạn đã hiểu Block Editor là gì, và bạn đã hiểu nó có thể giúp đỡ bạn sáng tạo nguồn nội dung và có thể đẩy mạnh traffic của bạn. Bạn có sẵn sàng để học cách làm thế nào để thể hiện tốt nhất về Block Editor chưa? Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ đào sâu hơn về sự khác nhau về các chức năng và lựa chọn của Block Editor hiện đang có. Bạn sẽ học được cách tạo ra một nguồn dữ liệu cho mình, hãy bắt đầu nào!
Các Key Hữu Ích
Sự cố hy hữu xảy ra tại sự kiện Samsung Galaxy Unpacked 2024 khi Adobe…
Bài viết khám phá tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh trong bối cảnh…
Bài viết phân tích chiến lược mở rộng thị trường quốc tế thành công của…
Phân tích sự việc ca sĩ robot AI tổ chức buổi hòa nhạc gây sốt…
Bài viết khám phá tác động của công nghệ và thương mại điện tử đến…
Tìm hiểu cách xây dựng bộ định hướng doanh nghiệp mạnh mẽ, bao gồm tầm…