Scroll to read more

Hình ảnh là một khía cạnh quan trọng của nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng đến việc liệu khách hàng tiềm năng có biết, thích hay tin tưởng thương hiệu hay không. Quan hệ công chúng (PR) nằm ngoài khả năng kiểm soát của thương hiệu, đây là một cách hiệu quả để tạo nhiều cuộc thảo luận nói về thương hiệu.

PR là viết tắt của “quan hệ công chúng” và đề cập đến việc truyền thông chiến lược của một tổ chức tới công chúng nhằm phát triển hoặc duy trì hình ảnh trước công chúng và / hoặc phản hồi lại các bài phát biểu của công chúng.

Có một câu ngụ ngôn nói như thế này. “Quảng cáo là những thứ bạn trả tiền, còn quan hệ công chúng là những gì bạn cầu nguyện”

Quan hệ công chúng không phải là một nghề dễ định nghĩa. Trên thực tế, vào năm 2012, Hiệp hội Quan hệ Công chúng Hoa Kỳ (PRSA) đã chấp nhận hàng nghìn định nghĩa gửi về trước khi chọn một định nghĩa cuối cùng.

Định nghĩa: “Public ralations is a strategic communication process that builds mutually beneficial relationships between organizations and their publics.”

“Quan hệ công chúng là quá trình giao tiếp chiến lược nhằm xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng”.

PR là gì?

Vậy làm thế nào để một tổ chức có thể tận dụng mối quan hệ có lợi với công chúng và biến nó thành mối quan hệ tốt đẹp? Như người ta thường nói, hãy sử dụng các quy trình chiến lược để đạt được kết quả. 

Nếu quan hệ công chúng là cầu nối cho mối quan hệ đó thì các chuyên gia PR chính là cầu nối. Hãy nói về chúng chi tiết hơn một chút.

Chuyên Viên PR Là Gì? 

Các chuyên gia quan hệ công chúng chịu trách nhiệm tạo và thực hiện các chiến lược quan hệ công chúng, giúp các công ty hoặc cá nhân xây dựng danh tiếng tích cực thông qua nhiều kênh và khuôn mẫu thông qua các kênh miễn phí hoặc có phí như báo chí, truyền thông xã hội và tương tác cá nhân. Các chuyên gia giúp khách hàng của mình bảo vệ danh tiếng trong một cuộc khủng hoảng gây ảnh hưởng đến uy tín.

Để hiểu điều này, trước tiên chúng ta phải xem xét hai khía cạnh của PR. Mặt Chủ Động là cách kể chuyện và mặt Bị Động là việc kiểm soát mức độ thiệt hại.

PR Chủ Động

PR chủ động

PR Chủ Động

Nếu một tổ chức chủ động về hình ảnh của mình, tổ chức đó có thể đầu tư vào các hoạt động quan hệ công chúng Chủ Động. Các nhà PR sẽ nói tốt về danh tiếng, ý tưởng, sản phẩm, địa vị hoặc thành tích của thương hiệu. 

Nói cách khác, các chuyên gia PR có thể được coi là người kể chuyện. Không giống như các nhà quảng cáo kể câu chuyện của họ thông qua các phương tiện trả phí, các chuyên gia PR kể câu chuyện của họ thông qua các phương tiện truyền thông miễn phí hoặc trả phí. 

Các hình thức miễn phí hoặc trả phí này bao gồm:  

-Tin tức và báo chí 

-Truyền thông Media 

-Truyền thông xã hội 

-Chia sẽ cộng đồng

Hãy nhớ rằng, các chuyên gia PR không chỉ cố gắng tiếp cận một khách hàng trả tiền mà họ đang cố gắng tiếp cận tất cả mọi người.

Ví dụ về PR Chủ Động:

Giả sử bạn làm việc cho một công ty thiết kế nội thất nhỏ và công ty của bạn đã giành được giải thưởng Công ty thiết kế nội thất tốt nhất ở Chicago. Các chuyên gia PR có thể tạo thông cáo báo chí, liên hệ với phóng viên, viết bài về thành tựu này và phổ biến tin tức cho công chúng. 

Các chuyên gia PR không chỉ giúp xây dựng danh tiếng đáng tin cậy cho doanh nghiệp thiết kế nội thất của bạn, mà họ còn giúp công chúng có được thông tin liên quan về giải thưởng. Nếu tôi là người tiêu dùng đang tìm kiếm một nhà thiết kế nội thất, thông báo này cũng có thể giúp ích cho tôi.

Quan hệ công chúng cũng mở rộng đến chính phủ. Các chuyên gia PR có thể thực hiện các chiến dịch chính trị hoặc giải thích các chính sách mới của chính phủ cho công chúng. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy cách các chuyên gia PR làm việc để duy trì các mối quan hệ lành mạnh và hiệu quả giữa khách hàng của họ (chính phủ) và công chúng, những người có quyền được nghe về các chính sách mới.

Kiểm Soát Rủi Ro Trong PR (PR Bị Động)

PR Bị Động

PR Bị Động

PR không chỉ là kể chuyện chủ động. Nó cũng được sử dụng để giảm nhẹ những thiệt hại có thể gây tổn hại đến danh tiếng của khách hàng.

Nếu cuộc thảo luận của công chúng về một thương hiệu cụ thể là tiêu cực, có thể là do công chúng hoặc tin tức tiêu cực, công việc của chuyên gia PR là tư vấn cho tổ chức về cách giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, khi cuộc trò chuyện diễn ra, tổ chức nên chia sẻ các khía cạnh của câu chuyện. Nhưng cách họ phản ứng ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng. Thực hiện không tốt, nó có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn. 

Tiếp theo, các chuyên gia PR được giao nhiệm vụ:

-Quản lý khủng hoảng cộng đồng 

-Quản lý khủng hoảng truyền thông 

-Trả lời và/hoặc tin nhắn xin lỗi 

-Chiến lược khôi phục danh tiếng

Ví dụ về kiểm soát rủi ro trong PR:

Vào đầu những năm 1980, bảy người đã chết khi nhiều chai sản phẩm Johnson & Johnson Tylenol bị nhiễm xyanua. Điều này gây ra sự hoảng loạn trên diện rộng và có thể dẫn đến việc chấm dứt các sản phẩm Tylenol. 

Johnson & Johnson đã thực hiện các bước công khai tích cực để giảm thiểu thiệt hại. Đầu tiên, công ty đã loại bỏ tất cả các sản phẩm Tylenol khỏi các kệ hàng và đưa ra một tuyên bố quốc gia cảnh báo người tiêu dùng không nên mua hoặc sử dụng Tylenol.

Chiến lược quan hệ công chúng hiệu quả này đã cứu cả danh tiếng và sản phẩm của Johnson & Johnson. Trên thực tế, chỉ sáu tuần sau cuộc khủng hoảng xyanua, cổ phiếu Tylenol đã tăng trở lại 24%. 

Đối với Johnson & Johnson, một chiến dịch quảng cáo đơn giản đã không hiệu quả. Thay vào đó, nhà PR cần truyền thông câu chuyện rằng Johnson & Johnson là một công ty đặt người tiêu dùng lên trước lợi nhuận. Chiêu thức PR được sử dụng không chỉ đã giảm thiểu thiệt hại về danh tiếng của Johnson & Johnson, mà còn để ngăn cản nhiều người tiêu thụ Tylenol tẩm xyanua hơn, sau đó họ thông báo với công chúng rằng Tylenol đã an toàn trở lại. Một tình huống đôi bên cùng có lợi.

PR là một Chiến Lược Marketing Quan Trọng

Như những ví dụ này cho thấy, các chuyên gia PR rất giỏi trong việc đối phó với nhiều tình huống khác nhau, cả tốt và xấu, và họ quản lý những sự kiện này theo cách mà công chúng và khách hàng của họ duy trì mối quan hệ có lợi là điều cần thiết phải làm. Các chuyên gia quan hệ công chúng cũng tư vấn cho ban lãnh đạo về các quyết định và hành động chính sách tốt nhất, đồng thời điều hành các chương trình như sự kiện gây quỹ và kết nối để giúp công chúng hiểu được mục tiêu của tổ chức.

PR không chỉ được sử dụng để tác động đến câu chuyện sau khi nó xảy ra, mà nó còn được sử dụng để giúp viết nên câu chuyện đó ngay từ đầu. 

mkaykhoi